Cách làm ra 1 món bò khô ngon tuyệt vời!

Bò khô hay còn được gọi là khô bò,  món ăn vặt được làm từ thịt bò tươi đem tẩm ướp rồi sấy hoặc phơi khô ở nhiệt độ cao giúp món ăn giữ được lâu mà không cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh. Hẳn các bạn cũng phần nào hình dung ra được cách làm rồi nhỉ tuy nhiên hãy cùng Hikafood tìm hiểu kĩ hơn về món ăn thú vị này nhé.

Mùi vị của món ăn này rất được lòng những tín đồ sành ăn. Chỉ cần xé miếng bò khô dai dai, thêm chút nước cốt chanh là bạn đã có thể thưởng thức đầy đủ hương vị vừa cay vừa ngọt của món ăn vặt này.

Món ăn này không chỉ hấp dẫn, lạ miệng mà nó còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng rất ít người biết đến. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cùng bắt tay ngay vào làm món bò khô ngon danh bất hư truyền này nào.

Cách Làm Thịt Bò Khô Ngon

Nguyên Liệu

  • 1 kg thịt bò có thể chọn thịt phần thịt thăn hoặc thịt mông
  • 1/2 gói ngũ vị hương
  • 4 thìa cà phê dầu hào
  • 1/2 gói gia vị bò kho
  • 6 thìa cà phê mật mía
  • 2.5 thìa cà phê nước mắm
  • 2 thìa ớt bột Hàn Quốc
  • 2 quả ớt tươi
  • 2 thìa cà phê sa tế
  • 5 củ sả
  • 1 củ gừng
  • 5 tép tỏi

Cách làm khô bò chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò bạn rửa sạch, lấy khăn thấm thật khô miếng thịt. Sau đó, bạn thái miếng to bản, dày khoảng 0,5 – 0,7 cm.

Chọn thịt bò tươi ngon là bước quan trọng nhất
Chọn thịt bò tươi ngon là bước quan trọng nhất

Tiến hành bóc gừng, sả, tỏi sau đó băm nhuyễn. Ớt tươi bạn thái miếng nhỏ. Riêng tỏi, bạn chia ra một nửa để băm nhuyễn, một nửa thái thành các lát mỏng.

thái tỏi
Băm nhỏ tỏi

Bước 2: Ướp thịt làm khô bò

Trộn tất cả nguyên liệu chuẩn bị ướp bò khô bao gồm: hỗn hợp sả, gừng, tỏi đã băm nhỏ ở trên với ớt bột Hàn Quốc, dầu hào, sa tế, nước mắm, mật mía (hoặc đường nâu), gói gia vị bò kho, gói ngũ vị hương vào một chiếc bát hoặc thau nhỏ.

Sau đó, bạn sử dụng găng tay để trộn đều hỗn hợp lên, cho thịt bò vào ướp với các gia vị. Bạn nhớ bóp đều tay để gia vị được ngấm vào thịt dễ hơn.

Ướp thịt bò

Sau đó, bạn bọc kín thịt lại bằng màng bọc thực phẩm rồi để vào ngăn mát tủ lạnh. Thỉnh thoảng bạn lấy ra đảo để cho gia vị ngấm đều miếng thịt. Để ướp thịt ngon và chuẩn nhất là bạn nên ướp trong khoảng 8 – 12 tiếng hoặc ướp qua đêm.

Bước tiếp theo chính là đun thịt trên lửa nhỏ
Bước tiếp theo chính là đun thịt trên lửa nhỏ

Bước 3: Đun thịt bò khô

Sau khi ướp xong, bạn gạt hết tỏi thái miếng ra rồi cho vào nồi đun lửa liu riu để thịt bò tiết hết nước. Nhưng bạn chú ý giữ lại phần tỏi này nhé, chúng mình cần nó ở bước sấy khô thịt bò. Trong quá trình đun, thỉnh thoảng bạn mở vung ra đảo thịt bò.

Thịt bò sau khi ướp 8-12 tiếng bắt đầu bắt lên bếp và đun nhỏ lửa

Bạn đun thịt trong khoảng 15 – 20 phút đến khi gần cạn nước thì mở vung và nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị. Bạn nên nêm gia vị nhạt một chút so với khẩu vị của bạn để khi gia vị ngấm vào thịt là vừa.

Khi nước đun thịt gần cạn thì bạn bật lửa to lên và đảo đều tay liên tục.

Khi nồi thịt cạn nước, hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp chờ nguội thịt. Sau khi thịt nguội, bạn dùng thớt và vật dụng để lăn hoặc dằm nhẹ từng miếng thịt bò trên thớt cho thịt mềm ra.

Sau đó hãy dùng chày đập dập theo thớ thịt
Sau đó hãy dùng chày đập nhẹ nhàng theo thớ thịt

Trong lúc chờ thịt nguội, bạn bật lò nướng để nhiệt độ từ 100 – 120 °C trong vòng 15 phút.

Bước 4: Sấy Thịt

Tiếp đến, bạn trải thịt bò lên vỉ, cho tỏi thái lát đã gạt ra ở bước ướp trên lên khay nướng.

Cách Làm Khô Bò

Tiến hành sấy thịt trong khoảng từ 40 – 50 phút. Nếu bạn thích ăn ẩm một chút thì chỉ để tầm 30 – 40 phút là vừa. Bạn nhớ là cứ 10 phút bạn lại bỏ ra lật miếng thịt bò cho thị được chín đều hơn nhé.

Cách Làm Khô Bò

Bạn có thể kiểm tra độ khô của miếng thị bằng cách xé thử một miếng theo dọc thớ thịt. Ai thích ăn khô thì có thể nướng lâu hơn. Riêng tỏi để có độ thơm, giòn thì cần nướng lâu hơn thịt khoảng 5 phút.

Cuối cùng bạn đã có thành phẩm cuối cùng, miếng thịt bò khô thấm đẫm gia vị, thơm nức mũi.

Cách làm bò khô
Thành phẩm là món bò khô ngon trứ danh, vừa thơm ngon lại đảm bảo dinh dưỡng

Món bò khô bạn tự làm vừa giữ được mùi vị của thịt bò mà không có quá nhiều mùi hương liệu như bò khô mua sẵn. Thịt bò tự làm có mùi thơm tự nhiên như mùi thịt nướng, ăn cực kì thơm ngon.

Ngoài là đồ ăn vặt, bạn còn có thể sử dụng bò khô để làm một số món ngon khác như nộm bò khô với đu đủ, nộm bò khô với xoài, bánh tráng trộn, bánh tráng nướng…

Cách Làm Khô Bò

 

Một Vài Lưu Ý

Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ giúp bạn có món bò khô ngon, đẹp mắt và thưởng thức được lâu hơn:

  • Khi lựa chọn thịt bò để làm bò khô nên mua phần thịt mông là đúng kiểu nhất, hoặc có thể chọn phần bắp bò. Phần thịt này sẽ giúp bò khô sau khi làm được ngon đúng vị và đẹp mắt hơn. Ngoài ra, phần thịt ở hai bộ phận này cũng dễ thái bản để ướp và làm hơn.

 

Cách Làm Khô Bò

 

  • Bạn nên nhớ là thịt bò sau khi được sấy hay nướng khô sẽ ngấm gia vị và mặn hơn nên khi ướp và nêm gia vị. Do đó bạn nên cho nhạt hơn một chút so với khẩu vị bình thường của mình nhé!
  • Nếu bạn không có lò nướng thì có thể sử dụng nồi chiên không dầu để sấy khô thịt bò. Nhưng lưu ý với nồi chiên không dầu thì sẽ sấy thời gian ngắn hơn, chỉ mất 30 phút.
  • Nếu không có cả lò nướng và nồi chiên không dầu thì cách đơn giản nhất là dùng chảo chống dính đảo miếng thịt cho đến khi khô hẳn cũng được nhé!

 

Cách Làm Thit Bò Khô Không Cần Lò Nướng

 

  • Bò khô nếu không ăn hết trong một lần, bạn có thể để đóng vào lọ hay dùng máy hút chân không và để ở nơi thoáng mát hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản ăn dần.

Chúc các bạn thành công!

Thông tin liên hệ

HIKAFOOD - Món Quà Từ Thiên Nhiên

Địa chỉ: Opal boulevard 18 Đ. Kha Vạn Cân, An Bình, Dĩ An, Bình Dương

Website: www.hikafood.com

Số điện thoại: 0855.68.79.47

Facebook: www.fb.com/hikafood