1001 món ngon mỗi ngày giới thiệu món ăn độc lạ: gà không lối thoát

1001 món ngon mỗi ngày – Món “Gà không lối thoát” không chỉ thu hút sự quan tâm của thực khách với cái tên độc đáo mà còn trở thành một món ăn lôi cuốn trong vài năm gần đây. Vậy, món ăn này là gì? Chúng ta sẽ cùng làm về món “Gà không lối thoát” và cách làm nó theo phong cách Hà Nội.

Trong những ngày thời tiết se se lạnh hoặc những buổi tối mát mẻ, trong bộ 1001 món ngon mỗi ngày món “Gà không lối thoát” trong  là lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức cùng bạn bè hoặc gia đình. Chỉ cần bạn tách lớp xôi, bạn sẽ tiết lộ lớp thịt gà mềm mại, màu vàng ươm. Thưởng thức miếng gà ấm áp và thơm ngon kết hợp với những viên xôi giòn ngon là một trải nghiệm đầy thú vị cho những ai có cơ hội thử món ăn này.

Vậy “Gà không lối thoát” là gì?

“Gà không lối thoát,” hay còn gọi là “gà bó xôi” (ban đầu có tên là “Kim Kê Ấn Ngọc”), là một trong những món ăn truyền thống của Việt Nam, kết hợp giữa gà và xôi. Gà sau khi đã được sơ chế và nấu chín sẽ được bọc kín trong một lớp xôi vừa phải (không quá dày cũng không quá mỏng). Sau đó, gà bọc xôi này sẽ được chiên trong chảo dầu đến khi trở nên màu vàng ươm.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa “Gà không lối thoát” và món “Gà ăn mày” của người Trung Quốc. Tuy nhiên, có một sự khác biệt quan trọng giữa hai món này: trong món “Gà không lối thoát” của chúng ta, gà được bọc bởi lớp xôi, trong khi món “Gà ăn mày” của Trung Quốc thường được bọc bởi bùn đất.

Gà bó xôi
Gà bó xôi thơm ngon giòn ngọt

Hướng Dẫn Làm Gà Bó Xôi Trong tuyển tập 1001 món ngon mỗi ngày

Nguyên Liệu:

1 con gà ta, khoảng 1kg

1 kg gạo nếp nương

1 bó hành lá, 4 củ hành tím, 1 củ gừng

1 lon nước cốt dừa

Muối, tiêu, đường và hạt nêm gà

Sơ Chế Nguyên Vật Liệu:

Gạo nếp được ngâm, sau đó trộn với một chút muối và nước cốt dừa.

Gừng và hành tím được đập dập và băm nhỏ, sau đó ướp vào bụng gà cùng với gia vị.

Cách Làm:

Đặt gà lên nồi hấp, cho gạo nếp lên giá và hấp gà cho đến khi chín (khoảng 15 phút). Sau đó, đặt gà ra đĩa và tiếp tục hấp xôi cho đến khi chín đều.

Trong thời gian chờ xôi chín, hành tím cùng với hành lá được phi thơm và sau đó tắt bếp.

Trải màng bọc thaực phẩm hoặc giấy bạc ra bàn, đặt lớp xôi lên và dàn đều xung quanh (độ dày chừng 1 – 1,5cm). Rải lớp hành lá đã phi lên trên xôi.

Đặt gà đã hấp vào giữa phần xôi và bọc kín gà bằng xôi.

Loại bỏ màng bọc thực phẩm hoặc giấy bạc và đợi cho xôi nguội. Trong lúc chờ, bạn có thể chuẩn bị lò nướng. Đặt gà vào nướng ở nhiệt độ 4000 độ F trong khoảng 10 phút rồi lấy ra.

Đổ dầu vào chảo, chờ dầu nóng, sau đó chiên gà bọc xôi cho đến khi xôi chín vàng đều, sau đó vớt ra.

Hoàn Thành: Vớt món gà ra đặt lên giấy thấm để ráo dầu, sau đó trình bày. Bạn đã hoàn thành món “Gà Bó Xôi” trong tuyển tập 1001 món ngon mỗi ngày. Ngoài cách hấp, bạn cũng có thể chiên gà trong lớp dầu để cho gà chín vàng. Lưu ý rằng gạo nếp nương là loại gạo thích hợp nhất để làm lớp xôi bọc gà.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi, trong phần tới chúng ta sẽ khám phá thêm nhiều món mới siêu ngon siêu hấp dẫn trong truyển tập 1001 món ngon mỗi ngày nhé!